วันประปาโลก–ความสำคัญของระบบประปา

วันประปาโลก–ความสำคัญของระบบประปา

วันประปาโลก–ความสำคัญของระบบประปา

วันประปาโลก

วันที่ 11 มีนาคมเป็นวันประปาโลก เนื่องจากสภาประปาโลกได้กำหนดขึ้น ในปี 2010 มันอาจเป็นเรื่องที่หลายๆคนได้มองข้ามไป แต่อย่างไรก็ตามจัดได้เลยว่ามันมีความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยต่อประชาชนเป็นอย่างมาก

จุดประสงค์จากการกำหนดวันประปาโลกในปี 2010 นี้เพียงแค่ต้องการให้ประชากรได้เข้าถึงน้ำประปาที่สะอาดทุกวัน และต้องการกำจัดของเสียหรือน้ำที่ไม่สะอาดออกไปนั่นเอง สำหรับความคิดเหล่านี้เป็นเพราะความไม่สะดวกเรื่องน้ำในช่วงแผ่นดินไหว ในประเทศเฮติ ในปี 2011 หรือผลพวงจากสึนามิ ในประเทศญี่ปุ่น

การฉลอง หรือเปิดตัววันประปาโลกนั้น ทางสภาประปาโลกได้ทำการวางแผน ในการให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญ และความพร้อมของน้ำจืดในการใช้งาน ให้กับชุมชนทั่วโลกที่ทราบกัน สำหรับบ้านที่ได้ทำการติดตั้งแล้วนั้นก็สามารถรักษาและร่วมกันประหยัด ด้วยการตรวจสอบท่อระบายน้ำ มีการตรวจสอบสภาพการใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อกับประปานั้น ต้องดูแลและประหยัดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นห้องต่างๆห้องครัว ห้องซักรีด ห้องน้ำ และบริเวณรอบๆบ้าน ทุกพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อกับก๊อกน้ำ ฝักบัว ท่อ ดังต่อไปนี้

  • การรักษาประปาทั่วไป : คือการหมั่นตรวจสอบบิล หรือใบเสร็จการเรียกเก็บน้ำของคุณ นำมาเทียบกันว่ารายเดือนนั้นๆมีอัตราที่สูงผิดปกติหรือไม่ หากผิดปกติพึงตระหนักได้เลยว่ามีการรั่วไหลเกิดขึ้น ให้สังเกตดุว่าหากมีจุดเปียกบนพื้นดินในสภาพอากาศแห้ง ที่รั่วไหลเหล่านั้นอาจอยู่เส้นน้ำในบริการเป็นไปตามที่อาศัยของคุณ
  • การบำรุงรักษาท่อประปาในห้องน้ำ : การติดตั้งอุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันทั้งหมดภายในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น อ่างน้ำ ฝักบัว หรือท่อระบายน้ำ สำหรับการวัดการรั่วไหลนั้นต้องหมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของห้องสุขาด้วย
  • การบำรุงรักษาท่อประปาในห้องครัว : ต้องมีการตรวจสอบก่อนที่จะทำการปล่อยน้ำทิ้งว่าได้กำจัดสิ่งสกปรกหรือขยะมูลฝอยก่อนจะปล่อยน้ำทิ้ง และต้องมการกำจัดบ่อดักเป็นประจำทุกปี อีกทั้งต้องมีการสำรวจว่าท่อระบายเหล่านั้นมีคุณภาพดีหรือไม่
  • การบำรุงรักษาท่อประปาในห้องซักรีด : การหมั่นสำรวจท่อประปาว่ามีความผิดปกติหรือไม่ คุณภาพเก่าจนกลายเป็นเปราะมั้ย หากคุณเองต้องการความชัวร์และความรวดเร็วอาจให้ช่างเข้ามาทำการสำรวจหรือตรวจสอบให้
  • การบำรุงรักษาเครื่องทำน้ำอุ่น : จะต้องมีการตรวจสภาพ หรือตรวจเช็คปีละหนึ่งครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบวาวอุณหภูมิ ความดัน การะบายน้ำ และการตรวจสอบแกนขั้วบวก อีกทั้งยังช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานได้อีกในปีต่อไป

ทำไมต้องให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาประปา

เพราะมันจะเกิดความคุ้มค่าจริง ดีกว่าต้องรอให้เกิดความผิดปกติก่อนที่จะมีการเรียกช่างสำรวจ หรือทำการตรวจสอบ แต่การบำรุงรักษาจะมีประโยชน์ที่แท้จริงดังต่อไปนี้

  • การป้องกันเชื้อราที่อาจเกิดขึ้นจากการรั่วไหลของท่อน้ำ ซึ่งท่อน้ำที่เกิดการรั่วไหลเหล่านั้นอาจอยู่ภายใต้หลังกำแพง คุณเองจะต้องทำการสังเกต แก้ไข และซ่อมแซมในจุดที่เกิดการรั่วไหลเหล่านั้น
  • การค้นหาปัญหาที่ได้ถูกซ่อนอยู่ เช่นหากเกิดการอุดตันของท่อประปาเป็นเรื่องยากที่จะรู้ถึงข้อผิดพลาดเหล่านั้น เพระบางที่อาจเกิดจากรากไม้ที่ได้ทะลุเข้าไปอุดตัน แต่คุณต้องหามันและทำการแก้ไขให้ได้
  • การบำรุงรักษาท่อประปาจะช่วยยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ ช่วยประหยัดน้ำ และลดภาระค่าใช้จ่ายของคุณได้อีกด้วย เช่นเครื่องทำน้ำอุ่นเกิดการสึกกร่อน ทำให้น้ำประปามีการรั่วไหล ไม่เพียงเท่านี้เพราะจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกด้วย ดังนั้นจะต้องรีบจัดการด่วน
  • การดูแลที่ดีจะช่วยให้คุณสบายใจ ไม่ต้องมานั่งวิตกกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของประปา และการแตกหักของของอุปกรณ์ เพราะความมั่นใจในระบบประปาที่มีคุณภาพและผ่านการตรวจสอบมาอย่างดี

แต่หากมีปัญหาท่อตันหรืออยากปรึกษาเกี่ยวกับระบบงานประปา ติดต่อ K-Wiz Solution ที่ HOTLINE : 0814673826